skip to main |
skip to sidebar
Áo tắm hai mảnh hay
bikini là một kiểu đồ bơi phụ nữ có đặc trưng được chia làm hai mảnh
riêng biệt—một mảnh che ngực trên, một mảnh che háng (và cả hai mông),
khoảng thân thể khác để phơi trần. Hình dạng của hai mảnh bikini rất
giống với đồ lót phụ nữ, và phần dưới của bikini vì thế có thể chỉ đơn
giản là một dải dây hay nhiều vải hơn giống kiểu quần sóc.
Đồ hai mảnh phụ nữ dùng trong thể thao từng xuất hiện trong các hình vẽ trên bình thời Hy Lạp ngay từ năm 1400 TCN.
Thỉnh thoảng từ bikini còn được sử dụng để gọi kiểu đồ bơi nam giới cũng thường được gọi là speedos.

Nguồn gốc hiện đại
Theo chính sử, bikini hiện đại do
một kỹ sư người Pháp là Louis Réard và nhà thiết kế thời trang Jacques
Heim phát minh tại Paris năm 1946 và đưa ra giới thiệu ngày 5 tháng 7
tại một cuộc trình diễn thời trang ở Piscine Molitor, Paris. Đó là một
bikini dây với một mảnh vải nhỏ (g-string) phía sau. Bộ đồ này được đặt
theo tên Đảo san hô Bikini, địa điểm diễn ra cuộc thử nghiệm vũ khí hạt
nhân vài ngày trước đó ở Quần đảo Marshall, với lý do nó cũng gây nhiều
kích động như sự kiện hạt nhân đó. Tuy nhiên, phụ nữ tại Paris đã mặc
bikini một năm trước khi nó được "phát minh". Sự thực này đã được đề cập
với ảnh chụp trong ấn bản ngày 16 tháng 7, 1945 của tạp chí Life. Bộ
phim về những người đi nghỉ tại Đức trong thập kỷ 1930 có những cảnh phụ
nữ mặc đồ tắm hai mảnh.
Tất nhiên tờ tạp chí không gán cái tên "bikini" cho bộ đồ tắm đó. Ở thời
điểm vụ thử bom hạt nhân vẫn còn chưa diễn ra và rõ ràng chưa ai từng
nghe tới cái tên Đảo san hô Bikini. Thay vào đó họ gọi nó là "Đồ bơi
Pháp". Nhưng dù cái tên vẫn chưa được chấp nhận, bộ đồ bơi phụ nữ Paris
mặc rõ ràng đã được công nhận là những bộ bikini đầu tiên theo kiểu dáng
và diện tích che phủ.
Một sự trùng khớp ngẫu nhiên, ngày xuất bản tạp chí, 16 tháng 7, 1945,
cũng là ngày quả bom hạt nhân đầu tiên được giới thiệu ở sa mạc bên
ngoài Alamogordo, New Mexico.
Bộ đồ của Reard là sự cải tiến tác phẩm trước đó của Jacques Heim, hai
tháng trước, ông này đã đưa ra giới thiệu "Atome" (nguyên tử - được đặt
tên theo kích thước của nó) và quảng cáo đó là "bộ đồ tắm nhỏ nhất thế
giới". Reard đã chia nhỏ "atome" ra nữa, nhưng ông không tìm ra được
người mẫu nào dám mặc nó. Cuối cùng ông thuê Micheline Bernardini, một
vũ nữ thoát y từ Sòng bài Paris làm người mẫu.

Người chơi bóng chuyền mặc đồ tắm hai mảnh
Bikini trong văn hoá hiện đại
Phải mất mười lăm năm bộ bikini
mới được chấp nhận tại Hoa Kỳ. Năm 1951 việc mặc bikini đã bị cấm trong
cuộc thi Hoa hậu Thế giới. Tuy nhiên, năm 1957 bộ bikini của Brigitte
Bardot trong bộ phim Và Chúa đã tạo ra Đàn bà đã mở ra một thị trường
mới cho đồ tắm tại Hoa Kỳ và trong năm 1960, bài hát nhạc pop "Itsy
Bitsy Teenie Weenie Yellow Polka Dot Bikini" của Brian Hyland đã gây nên
một cao trào mua đồ bơi bikini. Cuối cùng bikini trở nên nổi tiếng và
vào năm 1963, bộ phim Beach Party, với diễn viên Annette Funicello (thật
sự không mặc bikini, theo yêu cầu cá nhân của Walt Disney) và Frankie
Avalon, đã dẫn tới một làn sóng phim đưa bikini lên làm biểu tượng của
văn hoá pop.
Tại Malta mất nhiều thời gian mới trở nên thông dụng. Trong thập kỷ 1960
cảnh sát đã bác bỏ đề xuất của Giám mục Michael Gonzi cấm những khách
du lịch mặc bikini vì sợ làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch của nơi này.
Những phụ nữ theo Đảng Lao động Malta cảm thấy mình được bảo vệ khi mặc
bikini tham gia những bữa tiệc trên bờ biển nhưng điều này lại không
thể chấp nhận được với những người theo Đảng Quốc gia.
Những người hiểu biết về lịch sử Đảo san hô Bikini —đặc biệt là những
người phản đối phát triển vũ khí hạt nhân— có thể coi từ nguyên và việc
sử dụng tên "bikini" đặt cho một loại trang phục là không thích hợp, bởi
vì danh tiếng "nổi như cồn" một cách mỉa mai của nó đã làm giảm sự chú ý
tới mức độ nghiêm trọng của một cuộc khủng hoảng nhân đạo trong lịch
sử— một cuộc khủng hoảng vẫn còn để lại ảnh hưởng trong nền chính trị
Quần đảo Marshall— chỉ còn lại đơn giản là một biểu tượng sex của văn
hóa pop trong ý thức đa số mọi người. Thuật ngữ "hai mảnh" được coi là
sự thay thế trung lập nhất.
Nhiều tạp chí cũng đã tự đánh bóng tên tuổi của mình bằng cách in ảnh
những người đẹp mặc bikini lên trang bìa. Vì có ảnh hưởng của truyền
thông, phụ nữ tìm cách giảm cần trước mùa hè để có được một "thân hình
bikini" lý tưởng. Những mục tiêu giảm cân này thường là phi hiện thực và
không có lợi cho sức khoẻ. Hình ảnh bikini trên các phương tiện truyền
thông thỉnh thoảng gây ra rối loạn ăn uống cho những người đang phấn đấu
có được một cơ thể "hoàn hảo".

Micheline Bernardini mặc giới thiệu chiếc bikini đầu tiên
Related product you might see:
Post a Comment